Việc kiểm tra và bảo trì động cơ định kỳ là vô cùng quan trọng, giúp duy trì sự ổn định và kéo dài tuổi thọ của động cơ. Suzuki Marine khuyến cáo khách hàng hãy theo dõi và thực hiện việc bảo trì động cơ theo các chỉ dẫn sau. Thời gian thực hiện bảo trì, bảo dưỡng được xác định theo giờ hoặc theo tháng tùy vào điều kiện nào đến trước.

I: Kiểm tra / vệ sinh / bôi mỡ / thay thế nếu cần thiết

R: Thay thế

T: Xiết lại cho chắc chắn

Một số hạng mục khác:

  • *LỌC NHIÊN LIỆU THẤP ÁP – thay thế mỗi 400 giờ
  • *BƠM NHIÊN LIỆU THẤP ÁP – thay thế mỗi 1000 giờ
  • *LỌC NHIÊN LIỆU CAO ÁP – thay thế mỗi 1000 giờ

Lưu ý

  • Không bảo trì đúng cách hoặc không thực hiện những bảo trì được khuyến nghị có thể gây nguy hại cho động cơ và tăng khả năng tai nạn hoặc hư hỏng đến phụ tùng.
  • Với những hạng mục có dấu (*) Suzuki khuyến nghị rằng chỉ có nhà phân phối Suzuki hoặc thợ máy đủ khả năng thực hhiện những bảo trì theo định kỳ.
  • Bạn có thể thực hiện những bảo trì KHÔNG có dấu (*) bằng cách đọc những hướng dẫn chi tiết dưới đây nếu như bạn có kinh nghiệm về cơ khí.
  • Nếu như bạn không chắc rằng bạn có thể hoàn thành những phần không có (*) bạn nên liên hệ đại diện Suzuki Marine làm những phần bảo trì cho bạn.

        HƯỚNG DẪN KIỂM TRA CHI TIẾT

        BUGI ĐÁNH LỬA

        Động cơ của bạn được lắp đặt với bộ đánh lửa tiêu chuẩn có điện trở – NGK BKR6E. Việc sử dụng loại Bugi không điện trở sẽ gây trở ngại khi khởi động điện, gây ra đánh lửa sai hoặc hư hỏng các linh kiện điện khác.

        1. Kiểm tra Bugi có bị hư hại hay không, Bugi bình thường sẽ có màu nâu nhạt, không bị hiện tượng cháy xén. Nếu như điện cực bugi hay lớp cách điện bị hỏng hoặc quá cũ , bạn cần thay bằng một cái mới. Nếu không, nó có thể gây khó khi khởi động máy, tăng lượng tiêu hao nhiên liệu và ảnh hưởng cho máy.

        2. Để giữ tia lửa mạnh, bạn nên chùi và chỉnh sửa bugi như hướng dẫn bảo trì. Loại bỏ cặn mụi than, sử dụng một sợi cước nhỏ hoặc bàn chải hoặc đồ chùi bugi và chỉnh sửa khe hở nó từ 0,7 – 0,8 mm.

        3. Đừng thử các loại bugi hiệu khác trừ khi bạn biết rằng nó giống như hiệu bạn đang sử dụng hoặc bạn có thể sẽ gây hư hại cho máy và sẽ không được bảo hành. Lưu ý rằng những bản so sánh không luôn luôn chính xác.

        4. Để lắp đặt bugi, để nó xa bàn tay bạn nhất có thể và sử dụng cờ lê để vặn chặt nó đến lực vặn được khuyên dùng hoặc góc độ chính xác.

        5. Không vặn quá chặt hoặc làm hư vòng xoắn của bugi, vì điều này có thể làm hư đầu nhôm của xi lanh.

        • Lực xiếc bugi: 25-28 N.M( 2.5-2.8 KG-M)
        • Góc xiếc chặt : bugi mới là 1/2 – 3/4 vòng. Bugi dùng lại: 1/12 – 1/8 vòng

        ỐNG THỞ VÀ DÂY NHIÊN LIỆU

        Kiểm tra định kỳ ống thở và dây nhiên liệu để tìm vết nứt, rỉ, phình to hay những vấn đề khác. Nếu như ống thở và dây nhiên liệu bị bất cứ hư hại gì, nó phải được thay thế. Liên hệ và tham khảo ý kiến từ đại diện Hãng Suzuki nếu cần để thay thếmới.

        NHỚT ĐỘNG CƠ

        Tuyệt đối không kiểm tra nhớt hoặc châm nhớt khi động cơ đang hoạt động.

        Luôn đảm bảo động cơ được tắt khi làm tác nghiệp về nhớt.

        Các bước thay nhớt động cơ (nên thay nhớt khi động cơ còn ấm để đảm bảo nhớt cũ được xả hết ra ngoài.

        Bước 1: Giữ động cơ thẳng đứng, tháo nắp động cơ và mở lỗ châm nhớt

        Bước 2: Dùng khay hứng và mở ốc xả nhớt (1)

        Bước 3: Sau khi xả hết nhớt, xiết chặt lại ốc xả nhớt (1) với gioăng làm kín (2) mới (không dùng lại gioăng cũ)

        Bước 4: Châm nhớt mới cho động cơ đến mức  UPPER LIMIT

        Dung tích nhớt: tùy thuộc vào dải công suất

        Loại nhớt:  SAE (hoặc NMMA FC-W) 10W-40, 10W-30

        Bước 5: Kiểm tra lại mức nhớt (nên kiểm tra lúc động cơ nguội hẳn để đảm bảo chính xác nhất).

        Bước 6: Vặn lại nắp lỗ châm nhớt và đậy nắp động cơ.

        NHỚT HỘP SỐ

        Nếu như cước câu cá quấn vào chân vịt, gioăng làm kín trên trục chân vịt có thể bị hư hỏng nước có thể xâm nhập, tiếp xúc với hộp số và gây ra hư hỏng nặng nề.

        Nếu như dầu hộp số có màu sữa, nó đã bị ảnh hưởng bởi nước. Ngay lập tức liên lạc với nhà phân phối Suzuki Marine Việt Nam để lấy lời khuyên. Không vận hành động cơ cho đến khi dầu được thay và lý do cho việc ảnh hưởng được chỉnh sửa.

        Để kiểm tra nhớt hộp số, giữ động cơ ở vị trí thẳng đứng, mở nút dầu (1) và nhìn vào lỗ. Mức dầu nên nằm ngang miệng lỗ. Nếu như mức dầu thấp, thêm vào loại dầu số cần thiết cho đến khi mức dầu đạt đến mức ngay lỗ. Sau đó gắn nút vào và vặn chặt.

        Các bước thay nhớt hộp số:

        Bước 1: Đảm bảo rằng Động cơ đang ở vị trí đứng thẳng, để một cái khay hứng bên dưới.

        Bước 2: Mở ốc xả nhớt hộp số ra , rồi mở ốc chỉ báo mức nhớt để xả nhớt ra ngoài.

        Bước 3: Sau khi nhớt đã được lấy ra hết, cho nhớt vào lỗ ở dưới (lổ xả) cho đến khi dầu tràn ra ở lỗ phía

        trên ( 1 ).

        Bước 4: Gắn nút và vặn chặt ốc xả , rồi nhanh chóng đậy và vặn chặt nút ( 1 ) .

        *** Để tránh bơm không đủ dầu cho hộp số, kiểm tra dầu hộp số 10 phút sau khi làm đến bước thứ 4. Nếu như mức dầu thấp, chậm rãi thêm dầu vào đến mức cần thiết.

        LƯU Ý:

        Dầu hộp số có thể dây nguy hiểm cho người và động vật. Nếu như bị dính dầu hộp số thường xuyên và lập lại có thể gây ung thư da. Cho dù là dính trong thời gian ngắn cũng có thể làm da khó chịu.

        •  Giữ cho dầu mới và cũ tránh xa trẻ em và thú nuôi.
        •  Mặc áo tay dài và găng tay không thấm nước khi làm việc với dầu hộp số.
        •  Rửa bằng xà phòng nếu như dầu tiếp xúc với da.
        •  Giặt bất cứ quần áo hay khăn có dính dầu hộp số.

        PHIN LỌC NHỚT

        Phin lọc nhớt nên được thay thế bởi nhân viên của hãng, thay lọc mới sau 20 giờ đầu hoặc 1 tháng khi động cơ mới đưa vào sử dụng, và thay mỗi 200 giờ cho những lần sau.

        LỌC NHIÊN LIỆU THẤP ÁP

        Lọc nhiên liệu áp thấp nên được thay thế bởi nhân viên của hãng Suzuki Marine Việt Nam. Lõi lọc cần thay thế theo định kì là 400h hoặc 2 năm

        Kiểm tra và vệ sinh phin lọc:

        Bước 1: Đảm bảo động cơ được tắt và đã nguội, chìa khóa khởi động ở vị trí OFF

        Bước 2: Tháo ốc (1) để gỡ phin lọc

        Bước 3: Ngắt kết nối dây tín hiệu cảm biến nước (3) trong phin lọc ra.

        Bước 4: Đặt giẻ lau bên dưới phin lọc (4) để đề phòng xăng đổ ra ngoài

        Bước 5: Tháo bầu lọc (4) và nắp ra bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ

        Bước 6: Đổ xăng bẩn, nước trong bầu lọc ra, tháo lõi lọc (5) ra kiểm tra và kiểm tra các gioăng (6) và seal làm kín (7) nếu hư hỏng thì thay thế

        Bước 7: Vệ sinh lõi lọc 5 bằng dung môi ( hoặc bằng xăng sạch) và để khô

        Bước 8: Lắp lại phin lọc như lúc đầu , đảm bảo rằng các gioăng và seal làm kín đúng vị trí

        Bước 9: Kết nối lại dây tín hiệu cảm biến nước và gắn phin lọc lại như ban đầu

        Bước 10: Khởi động lại động cơ, kiểm tra để đảm bảo không có rò rỉ

         

         

        TRA DẦU MỠ

        Tra dầu mỡ đúng cách rất quan trọng cho việc vận hành an toàn, mượt mà và tuổi thọ dài cho tất cả các phụ tùng của động cơ .ảnh bên sẽ chỉ cho bạn những nơi cần tra dầu mỡ cho động cơ và những loại mỡ cần thiết:

        Tra mỡ chống nước chuyên dùng trong hàng hải tại các vị trí đánh dấu mũi tên

        SÚC ĐƯỜNG DẪN NƯỚC LÀM MÁT

        Sau khi vận hành trong vùng sình lầy, nước lợ, hay nước biển, bạn nên súc đường dẫn nước và bề mặt máy bằng nước sạch. Nếu như bạn không súc đường dẫn nước, muối có thể ăn mòn động cơ và rút ngắn tuổi thọ của nó. Súc đường dẫn nước như sau:

         

        SÚC NƯỚC NGỌT KHI ĐỘNG CƠ HOẠT ĐỘNG

        1) Lắp linh kiện súc rửa vào cửa hút nước của động cơ và nối với ống nước, mở cho nước vào động cơ đến khi nước tràn ra xung quanh chụp cao su (1) chụp vào cửa hút

        2) Đảm bảo cần số đang ơr vị trí mo (neutral) và chân vịt đã được tháo ra khỏi trục

        3) Khởi động động cơ , nước nên phun ra ngay từ lổ thoát (2). Nếu nước không thoát ra dừng động cơ ngay lập tức và liên hệ với kĩ thuật viên của hãng.

        4) Chỉ được phép để động cơ nổ garanty trong quá trình súc rửa, có thể tăng áp lực nước nếu cần thiết để đảm bảo nước vẫn tràn ra xung quanh chụp cao su khi động cơ đang hoạt động. Để động cơ nổ trong vài phút cho nước tuần hoàn hết trong máy và chảy ra ngoài.

        5) Tắt động cơ, tắt nước, và tháo linh kiện súc rửa ra.

        Suzuki khuyên bạn nên súc rửa động cơ ngay khi có thể. Để súc đường dẫn nước, bạn phải có linh kiện súc từ nhà phân phối Suzuki Marine Việt Nam.

        Chú ý: hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ có thể xảy ra nếu động cơ hoạt động mà không có nước làm mát.

        Động cơ được giữ ở vị trí thẳng đứng khi thực hiện qui trình súc rửa này

        SÚC NƯỚC NGỌT KHI ĐỘNG CƠ KHÔNG HOẠT ĐỘNG

        1) Tháo nắp đậy ở lổ súc nước ngọt A hoặc C. Lắp vòi nước trực tiếp vào lổ súc bằng đầu nối phù hợp đi theo máy

        2) Mở vòi cho nước ngọt xối vào trong máy trong 5 phút

        3) Tắt nước và tháo vòi nước khỏi máy

        4) Lắp lại nắp đậy lổ súc nước, nâng máy lên cho nước còn lại trong máy xả hết ra ngoài.

        Chú ý: trong trường hợp động cơ nằm ở vị trí ngẩn cao nhất khi không hoạt động ta vẫn làm theo qui trình như trên!

        TRÊN ĐÂY LÀ NHỮNG HƯỚNG DẪN CƠ BẢN VỀ QUY TRÌNH BẢO HÀNH – BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ. HÃY ĐẢM BẢO RẰNG BẠN CÓ KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ KĨ THUẬT ĐỂ THỰC HIỆN CÁC NGHIỆP VỤ NÀY.

        HÃY LIÊN HỆ BỘ PHẬN KĨ THUẬT CỦA SUZUKI MARINE VIỆT NAM TRONG TRƯỜNG HỢP CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ

        Trụ sở chính

        180/43 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

        Hotline

        0888 599 691 - (028) 6289 9737

        Email

        info@suzukimarine.vn