Sau khi đã quyết định được mẫu tàu, du thuyền hay thuyền câu ưng ý, điều mà bạn cần xem xét tiếp theo đó là nên sử dụng động cơ thủy gắn ngoài (outboard) hay động cơ thủy gắn trong (inboard) cho phương tiện của mình. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một cách khách quan từ cơ bản đến chuyên sâu về ưu điểm, nhược điểm của động cơ ngoài và động cơ trong nhé.
DANH MỤC
Động cơ thủy gắn trong (máy trong) là gì? Ưu điểm và nhược điểm
Động cơ thủy gắn trong hay máy trong là động cơ được gắn bên trong của tàu, thuyền với hệ thống lái và trục được gắn trực tiếp vào thân tàu có dải công suất phổ biến từ 200 mã lực đến 1550 mã lực. Hiện nay có 2 loại động cơ thủy gắn trong phổ biến là:
Shaft drive: động cơ gắn vào trung tâm của thuyền với hệ thống truyền động trực tiếp
Stern drive: động cơ được lắp đặt gọn ở phía đuôi tàu với hệ thống truyền động V
Tùy vào kích thước của tàu, thuyền và mục đích sử dụng mà chúng ta sẽ lựa chọn shaft drive hay stern drive cho phù hợp.
Ưu điểm của động cơ thủy gắn trong:
- Công suất và mô-men xoắn lớn.
- Động cơ được gắn bên trong tàu và có khối lượng lớn nên giúp tàu giữ được trọng lực tốt hơn khi có sóng lớn.
- Hoạt động yên tĩnh, tiếng ồn được giảm bớt vì được lắp đặt bên trong tàu
- Tiêu tốn ít nhiên liệu.
Khuyết điểm của động cơ thủy gắn trong:
- Chiếm nhiều diện tích của tàu
- Việc bảo trì bảo dưỡng phải do kĩ thuật viên thực hiện
- Công tác sửa chữa phức tạp
- Phải dừng toàn bộ tàu khi sửa chữa hay bảo trì.
Động cơ thủy gắn ngoài (máy ngoài) là gì? Ưu điểm và nhược điểm

Động cơ thủy gắn ngoài
Động cơ thủy gắn ngoài hay Máy ngoài là động cơ được gắn hoàn toàn bên ngoài và ở phía đuôi tàu. Động cơ có thể được lái bằng tay cầm gắn trực tiếp với động cơ hoặc hệ thống lái, có dải công suất nhỏ từ 2 mã lực cho đến công suất lớn 600 mã lực. Động cơ gắn ngoài có hai dòng chính là động cơ 2 thì và động cơ 4 thì, tuy nhiên hiện nay động cơ 2 thì dần không được sử dụng vì hiệu suất thấp và không đảm bảo môi trường.
Lý do vì sao động cơ 4 thì được ưa chuộng hơn động cơ 2 thì.
Những ưu điểm của động cơ ngoài:
- Dễ dàng lắp đặt và tháo dỡ cũng như vận chuyển
- Công tác bảo trì, bảo dưỡng đơn giản (có thể tự làm được theo hướng dẫn)
- Tối ưu được không gian cho tàu, du thuyền
- Việc lưu trữ dễ dàng, không tốn nhiều diện tích
- Giá thành rẻ hơn so với máy trong
- Dễ dàng đạt được vận tốc tối đa.
Những khuyết điểm:
Khuyết điểm lớn nhất của máy ngoài đó là dù có công suất lớn nhưng mô-men xoắn không đủ để có thể vận hành một con tàu hoặc du thuyền kích thước lớn. Tuy nhiên, vì tính cơ động của nó nên các chủ tàu đã chọn lựa gắn nhiều hơn 1 động cơ để vận hành tàu, du thuyền có tải trọng lớn.

Tàu sử dụng 3 động cơ gắn ngoài
Trên đây là những phân tích tổng quan, chúng ta sẽ cùng đi vào chi tiết từng yếu tố để so sánh giữa động cơ thủy gắn ngoài và động cơ thủy gắn trong nhé:
So sánh động cơ ngoài và động cơ trong
1. Giá thành
Vì cấu tạo phức tạp và nhiều chi tiết nên động cơ gắn trong có giá thành cao hơn so với động cơ gắn ngoài. Tuy nhiên điều đó cũng tương ứng với thời gian bảo hành, thay thế lâu hơn so với động cơ gắn ngoài.
2. Linh kiện, phụ kiện
Với mức độ phổ biến của động cơ ngoài như hiện nay, việc cung cấp linh kiện – phụ kiện được các nhà sản xuất đặc biệt quan tâm và luôn đảm bảo khách hàng dễ dàng có thể tìm và mua các linh kiện này.
Điều này ngược lại với động cơ trong vì các linh kiện có cấu tạo phức tạp, nhu cầu thị trường không quá đa dạng nên việc tìm kiếm linh kiện, phụ kiện có thể gặp khó khăn. Thậm chí phải đặt hàng chờ sản xuất.
3. Chi phí bảo trì bảo dưỡng
Do động cơ được lắp đặt bên trong tàu, nên khi thực hiện công việc bảo trì hay sửa chữa động cơ thủy gắn trong yêu cầu kiến thức và chuyên môn kĩ thuật để thực hiện, do đó chi phí và thời gian thực hiện cũng cao hơn và kéo dài hơn.
Đối với động cơ gắn ngoài, việc bảo trì, bảo dưỡng cơ bản có thể được thực hiện bởi chủ tàu mà không yêu cầu kiến thức chuyên sâu về kĩ thuật, các hãng sản xuất sẽ cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết. Chỉ một số công việc đòi hỏi kĩ thuật chuyên môn mới cần đến Kĩ Thuật Viên của hãng.
XEM THỜI GIAN VÀ CÔNG VIỆC BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ CỦA SUZUKI
Ngoài ra, một số hãng như Suzuki còn cung cấp ứng dụng Chuẩn Đoán dữ liệu SDSM trên điện thoại để chủ tàu có thể dễ dàng xem và chia sẻ dữ liệu hoạt động của động cơ với Kĩ thuật viên của hãng.
Bên cạnh những yếu tố trên, chúng ta cũng cần xem xét thêm một vài yếu tố khác để đưa ra quyết định phù hợp:
Những yếu tố cần xem xét khi chọn động cơ cho tàu, du thuyền
-
- Môi trường nước thường xuyên hoạt động
- Kích thước của tàu, thuyền
- Khả năng cơ động mong muốn
- Mức độ sử dụng thường xuyên
- Đặc điểm thời tiết của khu vực sử dụng
Hi vọng qua những phân tích trên, bạn sẽ có được một cái nhìn tổng quan khi kết hợp giữa mục đích sử dụng tàu, thuyền và các yếu tố kĩ thuật để đưa ra được quyết định phù hợp nhất cho tàu của mình. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm thật thú vị bên gia đình và bạn bè.

Động cơ ngoài Suzuki
Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn, thắc mắc nào hay cần được tư vấn trực tiếp, hãy liên hệ với các kĩ thuật viên của chúng tôi để được giải đáp các câu hỏi của bạn nhé!
Trụ sở chính
180/43 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline
0888 599 691 – (028) 6289 9737
info@suzukimarine.vn