Trong quá trình sử dụng và vận hành động cơ, quý khách hàng sẽ gặp những vấn đề, thắc mắc cần được giải đáp. Hãy bookmark hoặc lưu đường link trang web này để sử dụng khi cần thiết. Suzuki sẽ tổng hợp những câu hỏi phổ biến để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng trong quá trình sử dụng động cơ.

KHI NÀO CẦN THỰC HIỆN VIỆC BẢO TRÌ - BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ?

Để đảm bảo động cơ hoạt động bền bỉ, việc bảo trì, bảo dưỡng động cơ cần được thực hiện theo các mốc thời gian:

  • 20 giờ đầu hoặc 1 tháng
  • Mỗi 100 giờ hoặc 12 tháng
  • Mỗi 200 giờ hoặc 24 tháng
  • Mỗi 300 giờ hoặc 36 tháng

Chi tiết công việc thực hiện bảo trì, bảo dưỡng tại: Hướng dẫn bảo trì – bảo dưỡng động cơ Suzuki

LÀM SAO ĐỂ BIẾT ĐỘNG CƠ ĐÃ ĐẾN THỜI GIAN BẢO TRÍ - BẢO DƯỠNG?

Đối với động cơ sử dụng Đồng hồ đa năng Suzuki, bạn có thể xem các thông số chi tiết bằng việc kết nối với ứng dụng SDSM, trong đó hệ thống sẽ thông báo cho bạn các chỉ số như: Hiển thị các cảnh báo động cơ; chỉ báo nhiên liệu hiện tại, lượng nhiên liệu đã sử dụng; lượng tiêu hao nhiên liệu / 1 giờ; hiển thị góc cắt nước chân vịt; vòng tua vận hành; tốc độ thời gian, khoảng cách hành trình; giờ hoạt động, điện áp bình, nhiệt độ nước làm mát.

Ngoài ra, trên đồng hồ còn có cảnh báo “Change oil” khi đến thời gian cần thay dầu, nhớt.

Đối với động cơ không sử dụng Đồng hồ đa năng Suzuki, sẽ có đèn báo hiệu và tiếng bíp khi động cơ gặp sự cố hoặc tới thời gian cần bảo dưỡng. Hãy liên hệ với kĩ thuật viên của Suzuki để được hướng dẫn chi tiết.

NHỮNG CÔNG VIỆC CẦN LÀM KHI LƯU TRỮ ĐỘNG CƠ TRONG THỜI GIAN DÀI

Khi động cơ của bạn không được sử dụng trong thời gian dài (từ 3 tháng trở lên), bạn nên thực hiện các công việc sau để đảm bảo động cơ và các phụ kiện được lưu trữ đúng cách:

ĐỐI VỚI ĐỘNG CƠ:

  1. Thay nhớt mới cho động cơ, và dầu hộp số
    Việc thay nhớt mới để tránh tính trạng nhớt cũ còn trong động cơ bị biến chất sau một thời gian dài, làm giảm khả năng bôi trơn gây hư hại động cơ.

    .

  2. Đổ chất ổn định nhiên liệu vào bình nhiên liệu
    Hãy sử dụng dung môi (chất ổn định nhiên liệu) để tránh việc chất vec-ni bị kết tủa làm kẹt bơm xăng và ống nhiên liệu.
  3. Súc đường dẫn nước thật kỹ.
    Chạy máy ở vòng quay 1500 rpm với chế độ NEUTRAL để đẩy hết các cặn bẩn, tạp chất ra khỏi đường ống nước làm mát.
  4. Tắt máy, tắt nước và ngắt kết nối từ linh kiện súc.
  5. Tháo nắp động cơ, sau đó tháo bugi và đổ một ít nhớt Suzuki vào xylanh qua lỗ bugi. Quay máy vài vòng để nhớt chảy đến từng phần động cơ.
  6. Tra mỡ những bộ phận cần bôi mỡ, bạn nên sử dụng loại mỡ hàng hải chuyên dụng. (tham khảo thêm tại đây)
  7. Tra một lớp wax máy móc lên phần ngoài của mô tơ. Điều này tránh việc oxi hóa các bộ phận động cơ
  8. Đậy nắp máy, đặt động cơ ở vị trí đứng thẳng trong khu vực thoáng và thông hơi.

ĐỐI VỚI ẮC-QUY

  1. Khi động cơ không được dùng trong vòng 1 tháng hoặc hơn, lấy ắc quy ra và cất ởo nơi mát mẻ, thoáng khí, cách xa chất dễ chảy nổ. Sạc đầy lại trước khi tái sử dụng.
  2. Nếu như ắc quy được lưu trữ trong một thời gian dài, kiểm tra nguồn của ắc quy ít nhất 1 lần mỗi tháng và sạc lại ắc quy khi nó yếu. 

SAU KHI LƯU TRỮ:

Khi bạn sử dụng lại động cơ, làm theo những bước sau để đưa động cơ về trạng thái hoạt động bình thường:

  1. Lau chùi sạch sẽ bugi đánh lửa.
  2. Kiểm tra dầu hộp số và châm thêm nếu cần thiết.
  3. Tra mỡ vào các bộ phận chuyển động như trong phần tra dầu mỡ đã hướng dẫn.
  4. Làm sạch động cơ và wax lại bề mặt của mô tơ.
  5. Sạc lại bình ắc quy trước khi lắp đặt.
CÁC BƯỚC XỬ LÝ KHI ĐỘNG CƠ BỊ CHÌM

Việc động cơ bị chìm là điều hoàn toàn không mong muốn, tuy nhiên trong một số trường hợp vẫn xảy ra. Vì vậy, việc trang bị kiến thức để xử lý là cần thiết để hạn chế tối đa việc hư hỏng động cơ.

Khi động cơ của bạn bị chìm trong nước, nếu trong điều kiện cho phép, hãy thực hiện ngay các bước sau:

  • Lấy động cơ ra khỏi nước càng nhanh càng tốt.
  • Rửa động cơ với nước sạch để khử hết nước muối, sình, và rong biển.
  • Tháo bugi, rút hết nước ra khỏi xi lanh qua lỗ bugi bằng cách quay bánh đà một vài lần.
  • Lấy hết nước ra khỏi dây nhiên liệu, lọc nhiên liệu, bơm cao áp.
  • Kiểm tra nếu có nước trong két nhớt máy thì xả hết nhớt và nước ra.
  • Đổ dầu vào máy qua lỗ bugi, quay máy bằng cách quay bánh đà vài vòng để dầu có thể bao bọc bề mặt của những phần bên trong của máy. Không được dùng khởi động điện để quay động cơ vì có thể làm gãy hoặc cong tay dzênh
  • Mang động cơ đến Đại lý Suzuki sớm nhất để có thể kiểm tra.

    Liên hệ Suzuki Marine Vietnam

    Trụ sở chính

    180/43 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

    Hotline

    0888 599 691 – (028) 6289 9737

    Email

    info@suzukimarine.vn